วันพุธที่ 14 กันยายน พ.ศ. 2554

Arrietty อาริเอตี้ มหัศจรรย์ความลับคนตัวจิ๋ว

อาริเอตี้ มหัศจรรย์ความลับคนตัวจิ๋ว


          Arrietty จากสตูดิโอ จิบลิ คว้ารางวัล อนิเมชั่นยอดเยี่ยม เตรียมขึ้นจอใหญ่ 23 มิถุนายนนี้

          จาก Ponyo on the Cliff (โปเนียว ธิดาสมุทรผจญภัย) ที่สร้างความประทับใจมาแล้ว มาปีนี้ผลงานอนิเมชั่นเรื่องใหม่แฟนตาซีล่าสุดจากสตูดิโอ จิบลิ ผู้สร้างสรรค์อนิเมชั่นเรื่องเยี่ยมมาแล้วมากมาย Arrietty หรือ อาริเอตี้ มหัศจรรย์ความลับคนตัวจิ๋ว สร้างความมหัศจรรย์ด้วยการเป็นอนิเมชั่นที่ทำเงินสูงสุดประจำปี 2010 ที่ญี่ปุ่น ด้วยตัวเลขสูงถึง 9.25 พันล้านเยน ได้รับรางวัล Tokyo Anime Award ครั้ง 10 ไปครองถึง 5 รางวัลด้วยกัน 
ได้แก่ อนิเมชั่นยอดเยี่ยมแห่งปี, ภาพยนตร์อนิเมชั่นในประเทศยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม ฮิโรมาซะ โยเนบายาชิ, กำกับศิลป์ยอดเยี่ยม และ ประพันธ์เพลงยอดเยี่ยม พร้อมกับงาน Japan Academy Prizes ครั้งที่ 34 ก็สามารถคว้ารางวัล Animation ยอดเยี่ยมแห่งปี ไปครองได้สำเร็จอีกครั้ง 









          เรื่องราวของคนตัวจิ๋วอย่าง อาริเอตี้ เด็กสาววัย 14 ปี อยู่กันเป็นครอบครัวกับพ่อและแม่ ในคฤหาสน์หลังหนึ่ง ตั้งอยู่ในสวนมหัศจรรย์ย่านชานเมืองโตเกียว ซึ่งบ้านหลังนี้เป็นที่พักอาศัยของหญิงชราสองคน อาริเอตี้ และครอบครัวดำรงชีวิตด้วยการ "ขอยืม" ทุกอย่างที่พวกเขามี คือสิ่งที่พวกเขาขอยืมหรือสร้างขึ้นจากสิ่งที่ขอยืมมาทั้งนั้น ตอนที่หญิงชราจะได้ไม่ทันสังเกต เมื่อ โช เด็กชายวัย 12 ปี ย้ายเข้าไปอยู่ในคฤหาสน์ระหว่างที่เขารอรับการรักษาตัว พ่อแม่ของอาริเอตี้ เตือนเธออยู่บ่อย ๆ ว่า "อย่าให้มนุษย์เห็น" เพราะเมื่อถูกเห็นเข้า มนุษย์ตัวเล็กก็จะต้องย้ายที่อยู่ และโชก็เห็นเธอเข้าจนได้ ทั้งคู่เริ่มพูดคุยทำความเข้าใจกัน และไม่นานนัก มิตรภาพระหว่างทั้งสองก็เริ่มผลิบาน...


         










ความบันเทิงที่ไม่เล็ก

การผจญภัยเล็กๆ ของอาริเอ็ตตี้กลับดูสนุก นี่เป็นเพราะฝีมือการเขียนบทที่ค่อยๆ นำผู้ชมไปสู่โลกเล็กๆ ของอาริเอ็ตตี้ทีละน้อย และแทรกปัญหา การผจญภัย ไคลแมกซ์ มาทีละเปลาะ
และในระหว่างนั้น ผู้สร้างภาพยนตร์ก็สอดแทรกด้วยความละมุนละไมเล็กๆ น้อยๆ ที่เรียกวิญญาณความเป็นเด็กของผู้ชมกลับมาทีละนิด เราจะได้เห็นวิถีชีวิตในฐานะ “คนตัวเล็ก” ของอาริเอ็ตตี้ที่ต่างไปจากมนุษย์ เช่น การใช้เข็มหมุดเป็นดาบ การชงชาที่ใช้น้ำเพียงหยดเดียว เทคนิคการปีนป่ายของคนจิ๋วที่ใช้เพียง “เทปกาว” ของมนุษย์พันแขนขาเอาไว้
ส่วนงานภาพของ Arrietty กลับมาใช้สไตล์ภาพวาดทิวทัศน์ด้วยมืออันเป็นเอกลักษณ์ของ Ghibli อีกครั้ง (หลังจากที่ Ponyo หันไปใช้ภาพแบบการ์ตูนลายเส้นที่ต่างออกไปพอสมควร) ผู้ชมจะได้ตื่นตะลึงกับทุ่งดอกไม้อันงดงามข้างบ้านของโช เถาไม้เลื้อยบนหลังคาบ้าน งานภาพของ Ghibli ลงละเอียดจนถึงแมลงเต่าทองที่เกาะบนยอดหญ้า เม็ดฝนที่โปรยปราย และลวดลายวิจิตรบนอุปกรณ์ตกแต่งใน “บ้านคนจิ๋ว” พื้นที่สำคัญภายในเรื่อง เรียกได้ว่าแฟนพันธุ์แท้ของ Ghibli ไม่มีทางผิดหวังกับงานภาพในเรื่องนี้



credit
http://movie.kapook.com/view27150.html
http://www.siamintelligence.com/the-borrower-arrietty/



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น